Các diễn giả tại Diễn đàn Logistics Châu Âu - Châu Mỹ 2023 do Bộ Công Thương tổ chức hôm thứ Năm tại TP.HCM. Ảnh VNA/VNS
Các chuyên gia cho rằng Việt Nam cần nâng cao khả năng kết nối mạng lưới logistics trong nước với mạng lưới quốc tế, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế đầy biến động và cạnh tranh gay gắt.
Phát biểu tại Diễn đàn Logistics Châu Âu - Châu Mỹ 2023 hôm thứ Năm, Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thị trường Âu-Mỹ, Bộ Công Thương, cho biết logistics đóng vai trò then chốt trong việc kết nối, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và sự phát triển của đất nước cũng như năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
Ông cho biết, mặc dù Việt Nam được biết đến như một điểm đến tìm nguồn cung ứng và có vị trí độc tôn trong khu vực đang phát triển trên thế giới nhưng có gần 35.000 công ty và 5.000 doanh nghiệp chuyên nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics.
Theo báo cáo mới nhất của Ngân hàng Thế giới, Việt Nam đứng thứ 43 về chỉ số hiệu quả logistics và hiện nằm trong top 5 nước dẫn đầu ASEAN.
Tuy nhiên, ông nói thêm rằng những thay đổi của thị trường toàn cầu và những khó khăn kinh tế đã tăng thêm áp lực lên ngành logistics trong việc tối ưu hóa cạnh tranh và giành được hợp đồng.
Chandler So, Giám đốc điều hành của GEODIS Việt Nam, cho biết Việt Nam là một quốc gia đang phát triển năng động ở Đông Nam Á và là đối tác kinh doanh quan trọng của châu Âu và châu Mỹ.
Ông cho biết, Việt Nam dần nhận được nhiều đơn đặt hàng hơn cho các sản phẩm trước đây được nhập khẩu từ Trung Quốc.
Ông cho biết thêm, các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang châu Âu và châu Mỹ bao gồm điện tử, máy móc và thiết bị điện, giày dép, dệt may, cà phê, gạo, thủy sản, máy móc công nghiệp và đồ nội thất.
Ông cho biết, lợi thế đáng kể của Việt Nam đến từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA), trong đó loại bỏ hầu hết thuế xuất khẩu trong thương mại giữa Việt Nam và các nước EU.
Tuy nhiên, ông cho rằng nhu cầu tiêu dùng toàn cầu giảm sút ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động thương mại và logistics, khiến chúng ngày càng gặp nhiều thách thức.
Ông Trương Nguyên Linh, Phó tổng giám đốc Cảng container quốc tế Việt Nam (VICT), cho biết, việc kết nối hạ tầng giao thông đường bộ, đường thủy nội địa với các cảng còn hạn chế đã gây ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đến tuyến đường và chi phí cho doanh nghiệp.
Trong khi đó, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có mạng lưới sông ngòi, kênh rạch dày đặc nhưng chưa được tận dụng tối đa để vận chuyển hàng hóa về các cảng tại TP.HCM nhằm tiết kiệm chi phí.
Ông Nguyễn Xuân Hùng, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại và Vận tải Đường sắt (Ratraco), chỉ ra những hạn chế của kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt ở Việt Nam và sự cần thiết phải nâng cấp đạt tiêu chuẩn quốc tế.
Hầu hết đường sắt khổ hẹp ở Việt Nam chỉ có thể đạt tốc độ vận chuyển tối đa 80km/h, trong khi đường sắt quốc tế có thể đạt tới 160km/h.
Hệ quả là khối lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường sắt nội địa Việt Nam kết nối với thị trường xuất khẩu còn rất ít so với nhiều nước.
khuyến nghị
Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thị trường Âu-Mỹ, Bộ Công Thương, khuyến nghị tối ưu hóa chi phí logistics và nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam và hàng hóa xuất nhập khẩu của họ.
Ông cũng khuyến nghị đầu tư vào các chiến lược thân thiện với môi trường và đổi mới công nghệ để nâng cao khả năng cạnh tranh và đảm bảo phát triển bền vững.
Ông Nguyễn Xuân Hùng, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại và Vận tải Đường sắt (Ratraco), cho biết Việt Nam cần nâng cấp hệ thống đường sắt đạt tiêu chuẩn quốc tế để tăng cường khả năng kết nối hàng hóa bằng đường sắt trong nước cũng như các thị trường xuất khẩu khác.
Giáo sư Daniel Wong, từ Đại học bang Portland, Mỹ, đề xuất các doanh nghiệp logistics quan tâm đến quản lý rủi ro từ an ninh mạng và cách đổi mới công nghệ, kết nối toàn cầu mà vẫn duy trì bảo mật dữ liệu.
Chandler So, Giám đốc điều hành của GEODIS Việt Nam, khuyến nghị xem xét các sắc thái văn hóa, sở thích thị trường và các quy định của địa phương để đáp ứng mong đợi của khách hàng, điều này đặc biệt quan trọng đối với các thị trường ưu tiên tính bền vững và các yếu tố ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị doanh nghiệp) như Châu Âu và Châu Mỹ.
Nguồn: https://vietnamnews.vn/economy/1638430/viet-nam-urged-to-strengthen-ties-with-international-logistics-networks.html